Bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử đối với doanh nghiệp
Hầu hết doanh nghiệp nước ta đều đã và đang sử dụng hóa đơn điện tử, nhưng một số doanh nghiệp nhỏ hoặc mới thành lập chưa sử dụng hóa đơn điện tử. Theo các quy định mới nhất doanh nghiệp phải bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử. Để cập nhật thông tin quy định pháp luật mới nhất, sau đây công ty tư vấn kế toán LawKey cung cấp đến doanh nghiệp và khách hàng quy định của pháp luật về việc bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử đối với doanh nghiệp từ ngày 01/11/2020 như sau:
1. Quy định về sử dụng hóa đơn điện tử đối với doanh nghiệp
Các doanh nghiệp phải hoàn thành tổ chức thực hiện quy định bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử chậm nhất là ngày 01/11/2020. Cụ thể, việc sử dụng hóa đơn của các cơ sở kinh doanh từ 01/11/2018 đến 01/11/2020 được thực hiện như sau:
– Cơ sở kinh doanh đã thông báo phát hành hóa đơn điện tử không có mã hoặc đã đăng ký hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế trước 01/11/2018 thì: được tiếp tục sử dụng.
– Cơ sở kinh doanh đã thông báo phát hành hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in, hoặc đã mua hóa đơn của cơ quan thuế để sử dụng trước trước ngày 01/11/2018 thì: được tiếp tục sử dụng đến hết ngày 31/10/2020 và thực hiện các thủ tục về hóa đơn theo quy định tại các Nghị định: số 51/2010/NĐ-CP và số 04/2014/NĐ-CP.
Trong thời gian từ ngày 01/11/2018 đến ngày 31/10/2020: trường hợp cơ quan thuế thông báo cơ sở kinh doanh chuyển đổi để áp dụng hóa đơn điện tử có mã nếu cơ sở kinh doanh chưa đáp ứng điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin mà tiếp tục sử dụng hóa đơn theo các hình thức nêu trên thì cơ sở kinh doanh thực hiện gửi dữ liệu hóa đơn đến cơ quan thuế (theo Mẫu số 03 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP) cùng với việc nộp tờ khai thuế giá trị gia tăng.
– Cơ sở kinh doanh mới thành lập trong thời gian từ ngày 01/11/2018 đến ngày 31/10/2020, trường hợp cơ quan thuế thông báo cơ sở kinh doanh thực hiện áp dụng hóa đơn điện tử thì: cơ sở kinh doanh thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan thuế.
Trường hợp chưa đáp ứng điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin mà tiếp tục sử dụng hóa đơn theo quy định tại các Nghị định: số 51/2010/NĐ-CP và số 04/2014/NĐ-CP thì thực hiện như các cơ sở kinh doanh theo quy định của pháp luật.
Tổng hợp các biểu mẫu dùng cho doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử
Theo quy định tại Nghị định 119/2018/NĐ-CP thì 07 biểu mẫu cần có khi sử dụng hóa đơn điện tử; bao gồm:
Mẫu số 01 |
Tờ khai đăng ký/thay đổi thông tin sử dụng hóa đơn điện tử |
Mẫu số 02 | Thông báo về việc chấp nhận/không chấp nhận sử dụng hóa đơn điện tử |
Mẫu số 03 | Tờ khai dữ liệu hóa đơn, chứng từ hàng hóa, dịch vụ bán ra |
Mẫu số 04 | Thông báo hủy hóa đơn điện tử |
Mẫu số 05 | Thông báo về hóa đơn điện tử cần rà soát |
Mẫu số 06 | Đề nghị cấp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế |
Mẫu số 07 | Thông báo về việc hết thời gian sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế qua Cổng thông tin điện tử Tổng cục Thuế/qua ủy thác tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử; không thuộc trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế. |
Trên đây là những thông tin về quy định bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử đối với các doanh nghiệp LawKey gửi tới bạn đọc, nếu có nhu cầu sử dụng dịch vụ kế toán thuế vui lòng liên hệ LawKey.
>>> Xem thêm: Quy Định Về Lập Hoá Đơn Điện Tử Hiện Hành