Doanh nghiệp bảo hiểm khi thành lập cần biết những gì?
Hiện nay,mọi người có xu hướng tham gia bảo hiểm ngày một đông. Cũng vì vậy mà các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bảo hiểm ngày càng nhiều. Trong bài viết này Lawkey xin hướng dẫn các bạn các điều kiện cũng như quy trình thành lập một doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm đúng pháp luật hiện hành.
1. Điều kiện thành lập doanh nghiệp bảo hiểm
Tùy vào từng loại hình doanh nghiệp mà điều kiện thành lập sẽ có sự khác nhau. Sau đây tư vấn luật LawKey sẽ cung cấp thông tin về điều kiện thành lập doanh nghiệp bảo hiểm đối với 2 loại hình doanh nghiệp là: Công ty TNHH và công ty cổ phần.
1.1. Đối với công ty trách nhiệm hữu hạn bảo hiểm
a) Đối với tổ chức nước ngoài:
– Là doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài được cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cho phép hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực dự kiến tiến hành tại Việt Nam hoặc công ty con chuyên thực hiện chức năng đầu tư ra nước ngoài của doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài được doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài ủy quyền để góp vốn thành lập doanh nghiệp bảo hiểm tại Việt Nam.
– Có ít nhất 10 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực dự kiến tiến hành tại Việt Nam.
– Có tổng tài sản tối thiểu tương đương 02 tỷ đô la Mỹ vào năm liền kề trước năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép.
– Không vi phạm nghiêm trọng các quy định pháp luật về hoạt động kinh doanh bảo hiểm và các quy định pháp luật khác của nước nơi doanh nghiệp đóng trụ sở chính trong thời hạn 03 năm liền kề trước năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép.
b) Đối với tổ chức Việt Nam:
– Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm.
– Có tổng tài sản tối thiểu 2.000 tỷ đồng Việt Nam vào năm liền kề trước năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép.
1.2. Đối với công ty cổ phần bảo hiểm
a) Có tối thiểu 02 cổ đông sáng lập là tổ chức đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 7 Nghị định này và 02 cổ đông này phải cùng nhau sở hữu tối thiểu 20% số cổ phần của công ty cổ phần bảo hiểm dự kiến được thành lập.
b) Trong thời hạn 03 năm kể từ ngày được cấp Giấy phép, các cổ đông sáng lập phải cùng nhau sở hữu tối thiểu 50% số cổ phần phổ thông được quyền chào bán của công ty cổ phần bảo hiểm.
2. Thủ tục thành lập doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm
Doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm được thành lập theo trình tự, thủ tục như sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ và nộp hồ sơ tại Sở kế hoạch và đầu tư
Hồ sơ thành lập doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm bao gồm:
- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp;
- Điều lệ công ty;
- Danh sách thành viên hoặc cổ đông công ty (nếu là công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên hoặc là công ty cổ phần);
- Bản sao các giấy tờ: bản sao thẻ căn cước công dân, giấy chứng minh nhân dân, hộ chiều hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của các thành viên hoặc cổ đông sáng lập; Bản sao quyết định thành lập công ty, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu tương đương khác của tổ chức; bản sao chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu còn hiệu lực của đại diện pháp luật của tổ chức;
- Các giấy tờ cần thiết khác (nếu có);
Bước 2: Công bố thông tin đăng ký kinh doanh
Doanh nghiệp sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo trình tự, thủ tục trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày được công khai. Nội dung công bố bao gồm: Nội dung giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; Ngành nghề kinh doanh; danh sách cổ đông sáng lập.
Bước 3: Khắc dấu và công bố mẫu dấu
Doanh nghiệp có quyền tự quyết định về hình thức, số lượng và nội dung con dấu của doanh nghiệp.
Sau khi nhận thông báo về mẫu con dấu, Phòng đăng ký kinh doanh trao giấy biên nhận cho doanh nghiệp, thực hiện đăng tải thông báo của doanh nghiệp trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và cấp thông báo về việc đăng tải thông tin về mẫu con dấu của doanh nghiệp cho doanh nghiệp.
Bước 4: xin cấp Giấy phép thành lập và hoạt động bảo hiểm
Doanh nghiệp có nhu cầu kinh doanh bảo hiểm nộp hồ sơ xin cấp Giấy phép tại cơ quan có thẩm quyền. Hồ sơ xin cấp giấy phép thành lập và hoạt động bao gồm:
- Đơn xin cấp giấy phép thành lập và hoạt động;
- Dự thảo điều lệ doanh nghiệp;
- Phương án hoạt động năm năm đầu, trong đó nêu rõ phương thức trích lập dụ phòng nghiệp vụ, chương trình tái bảo hiểm, đầu tư vốn, hiệu quả kinh doanh, khả năng thanh toán của doanh nghiệp bảo hiểm và lợi ích kinh tế của việc thành lập doanh nghiệp;
- Danh sách, lý lịch, các văn bằng chứng minh năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của người quản trị, người điều hành doanh nghiệp;
- Mức vốn và phương thức góp vốn, danh sách những tổ chức, cá nhân chiếm 10% số vốn điều lệ trở lên; tình hình tài chính và những thông tin khác có lien quan đến các tổ chức, cá nhân đó;
- Quy tắc, điều khoản, biểu phí, hoa hồng bảo hiểm của loại sản phẩm bảo hiểm dự kiến tiến hành.
Trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ xin cấp giấy phép thành lập và hoạt động, Bộ Tài chính phải cấp hoặc từ chối cấp giấy phép.
Các doanh nghiệp mới thành lập có thể tiến hành gộp thủ tục xin cấp giấy phép thành lập và hoạt động với thủ tục đăng ký kinh doanh. Giấy phép thành lập và hoạt động đồng thời là giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
3. Các rủi ro khi thành lập doanh nghiệp bảo hiểm
Ngành bảo hiểm là một ngành nghề đặc biệt và được pháp luật ràng buộc bằng vốn pháp định. Bạn sẽ đối mặt với rất nhiều rủi ro khi thành lập doanh nghiệp bảo hiểm và nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tình hình kinh doanh của doanh nghiệp bạn
3.1. Rủi ro về vốn
Một doanh nghiệp bảo hiểm đòi hỏi phải có một số vốn pháp định nhất định để thực hiện việc kinh doanh, tuy nhiên bộ Luật Doanh Nghiệp 2014 ra đời quy định các doanh nghiệp không cần có chứng từ chứng minh số vốn pháp định khi thành lập. Điều này sẽ dẫn đến các gian dối về vốn của doanh nghiệp bảo hiểm khi thành lập.
3.2. Rủi ro khi có các hành động trục lợi bảo hiểm
Trục lợi bảo hiểm là các hành động không hề mới ở các nước phát triển. người thừa hưởng bảo hiểm sẽ tìm mọi cách để có được tiền từ doanh nghiệp bảo hiểm bằng cánh lợi dụng sơ hở của doanh nghiệp bảo hiểm và kẽ hở của pháp luật. Ngoài ra người mua bảo hiểm có thể móc nối với các nhân viên của doanh nghiệp bảo hiểm để thực hiện những hành vi trục lợi sai trái. Rủi ro này có thể ngăn ngừa được bằng cách tăng cường quản lý nhân viên đồng thời tăng cao nghiệp vụ cho các nhân viên trong công ty.
3.3. Rủi ro khi các đại lý bán bảo hiểm chạy theo doanh thu không làm đúng trình tự
Đây là các vấn đề nhức nhối của các doanh nghiệp bảo hiểm, đa số các nhân viên nhận làm đại lý bảo hiểm ở Việt Nam là những người nội trợ, người về hưu, sinh viên… nên có kiến thức về bảo hiểm khiêm tốn, do đó họ dễ dàng vướng vào các rắc rối này. Ngoài ra việc làm sai lệch các thông tin trong hợp đồng bảo hiểm cũng gây nguy hiểm cho doanh nghiệp bảo hiểm. Rủi ro này có thể hạn chế được bằng cách nâng cao năng lực và nhận thức của các đại lý bảo hiểm.
Qua bài viết trên đây, LawKey mong rằng các bạn sẽ có những hướng đi đúng đắng trong việc thành lập doanh nghiệp bảo hiểm, một ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
>>> Xem thêm: Những điều kiện kinh doanh dịch vụ bảo vệ