Quy định pháp luật hiện hành về nhãn hiệu nổi tiếng
Quy định pháp luật về nhãn hiệu nổi tiếng là gì? Căn cứ phát sinh, xác lập quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu nổi tiếng? Bài viết dưới đây LawKey sẽ giải đáp vấn đề này.
1. Khái niệm nhãn hiệu nổi tiếng
Theo khoản 20 Điều 4 Văn bản hợp nhất Luật sở hữu trí tuệ số 07/VBHN-VPQH 2019, nhãn hiệu nổi tiếng được định nghĩa là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
Với quy định này, pháp luật đã đưa ra phạm vi nổi tiếng của nhãn hiệu phải trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Như vậy, nếu một nhãn hiệu nổi tiếng trên phạm vi toàn thế giới mà không được người tiêu dùng Việt Nam biết đến trên toàn lãnh thổ Việt Nam thì nhãn hiệu đó không được coi là nhãn hiệu nổi tiếng theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Xem thêm: Thủ tục đăng ký nhãn hiệu
2. Tiêu chí đánh giá nhãn hiệu nổi tiếng
Theo Điều 75 Luật sở hữu trí tuệ 08 tiêu chí sau đây được xem xét khi đánh giá một nhãn hiệu là nổi tiếng:
– Số lượng người tiêu dùng liên quan đã biết đến nhãn hiệu thông qua việc mua bán, sử dụng hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc thông qua quảng cáo;
– Phạm vi lãnh thổ mà hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu đã được lưu hành;
– Doanh số từ việc bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc số lượng hàng hóa đã được bán ra, lượng dịch vụ đã được cung cấp;
– Thời gian sử dụng liên tục nhãn hiệu;
– Uy tín rộng rãi của hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu;
– Số lượng quốc gia bảo hộ nhãn hiệu;
– Số lượng quốc gia công nhận nhãn hiệu là nổi tiếng;
– Giá chuyển nhượng, giá chuyển giao quyền sử dụng, giá trị góp vốn đầu tư của nhãn hiệu.
3. Căn cứ phát sinh, xác lập quyền sở hữu trí tuệ
Theo khoản 3 Điều 6 Luật sở hữu trí tuệ, Quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu nổi tiếng được xác lập trên cơ sở sử dụng, không phụ thuộc vào thủ tục đăng ký.
Tiêu chí thực tiễn sử dụng là tiêu chí quan trọng nhất để một nhãn hiệu được công nhận là nhãn hiệu nổi tiếng. Điều đó xuất phát từ tính chất nổi tiếng của một nhãn hiệu, qua quá trình sử dụng liên tục mà nhãn hiệu đó được người tiêu dùng biết đến rộng rãi.
Khi sử dụng quyền và giải quyết tranh chấp quyền đối với nhãn hiệu nổi tiếng, chủ sở hữu nhãn hiệu đó phải chứng minh quyền của mình bằng các chứng cứ.
Trên đây là nội dung bài viết Quy định pháp luật hiện hành về nhãn hiệu nổi tiếng LawKey gửi đến bạn đọc, nếu có thắc mắc hoặc có nhu cầu đăng ký bảo hộ nhãn hiệu vui lòng liên hệ LawKey để được giải đáp.
Xem thêm: Phân tích các điều kiện bảo hộ nhãn hiệu theo quy định pháp luật