Hướng dẫn chốt sổ bảo hiểm xã hội mới nhất?
Người lao động xin nghỉ việc tại công ty thì chốt sổ bảo hiểm xã hội như thế nào? Hướng dẫn cách chốt sổ bảo hiểm xã hội theo quy định pháp luật hiện hành
Trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động
Trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động
Căn cứ khoản 3 Điều 48 Bộ luật Lao động 2019 quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động như sau:
– Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;
– Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.
Trách nhiệm của người sử dụng lao động
Căn cứ khoản 5 Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động như sau:
Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.
Như vậy, khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động thì người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.
Thời gian thực hiện thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội
Căn cứ khoản 1 Điều 48 Bộ luật Lao động 2019, người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động: Trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản tiền có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên, trừ trường hợp sau đây có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày:
– Người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động;
– Người sử dụng lao động thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế;
– Chia, tách, hợp nhất, sáp nhập; bán, cho thuê, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp; chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã;
– Do thiên tai, hỏa hoạn, địch họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm.
Hướng dẫn chốt sổ bảo hiểm xã hội
Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động quy định như sau:
Bước 1: Báo giảm lao động (Đơn vị sử dụng lao động cần làm thủ tục báo giảm lao động tham gia BHXH đó).
Hồ sơ chuẩn bị cần có để báo giảm lao động quy định tại điểm 1.2 khoản 1 Điều 23 Quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế ban hành kèm theo Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 sửa đổi bởi khoản 16 Điều 2 Quyết định 490/QĐ-BHXH năm 2023.
– Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT
– Biên bản trả thẻ BHYT đối với trường hợp đơn vị đã nộp trước đó (nếu có);
– Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng (01 bản/người);
– Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động;
Đơn vị sử dụng lao động hoàn thiện các hồ sơ trên rồi gửi cho cơ quan bảo hiểm xã hội quản lý.
Bước 2: Chuần bị hồ sơ chốt sổ bảo hiểm xã hội bao gồm:
– Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT
– Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN
– Bảng kê thông tin
– Sổ BHXH (mẫu sổ cũ, 01 sổ/người) hoặc tờ bìa sổ BHXH (sổ mẫu mới, 01 tờ)
– Các tờ rơi của sổ bảo hiểm xã hội thuộc bản chính của sổ bảo hiểm xã hội.
– 01 công văn chốt sổ của đơn vị
– Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc Quyết định chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (nếu có).
Bước 3: Doanh nghiệp hoàn tất các bộ hồ sơ theo quy định rồi gửi cho CQ BHYT quản lý.
Trên đây là bài viết về hướng dẫn chốt sổ bảo hiểm mới nhất mà Lawkey gửi đến bạn đọc. Mọi thắc mắc xin hãy liên hệ ngay với chúng tôi để biết thêm chi tiết.