Chỉ dẫn địa lý
Theo pháp luật về sở hữu trí tuệ thì chỉ dẫn địa lý là dấu hiệu được dùng để chỉ sản phẩm có nguồn gốc từ một khu vực, địa phương, vùng lãnh thổ hay quốc gia cụ thể nào đó. Trong bài viết sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về những nội dung liên quan đến chỉ dẫn địa lý như căn cứ phát sinh, điều kiện bảo hộ….
1. Căn cứ xác lập, phát sinh quyền sở hữu công nghiệp đối với chỉ dẫn địa lý:
Theo quy định tại Luật Sở hữu trí tuệ 2005 thì quyền sở hữu công nghiệp đối với chỉ dẫn địa lý được xác lập trên cơ sở quyết định cấp văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo thủ tục đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa của pháp luật Việt Nam hoặc công nhận đăng ký quốc tế theo quy định của điều ước quốc tế mà Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.
2. Điều kiện bảo hộ đối với chỉ dẫn địa lý:
Để được bảo hộ dưới dạng chỉ dẫn địa lý thì cần đảm bảo được các điều kiện sau đây:
Thứ nhất, Sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý có nguồn gốc địa lý từ khu vực, địa phương, vùng lãnh thổ hoặc nước tương ứng với chỉ dẫn địa lý. Ví dụ sản phẩm nước mắm Phú Quốc phải có nguồn gốc từ Phú Quốc chứ không thể có nguồn gốc từ Hoàng Sa mà bảo hộ chỉ dẫn địa lý là nước mắm Phú Quốc.
Thứ hai, Sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý có danh tiếng, chất lượng hoặc đặc tính chủ yếu do điều kiện địa lý của khu vực, địa phương, vùng lãnh thổ hoặc nước tương ứng với chỉ dẫn địa lý đó quyết định.
Danh tiếng của sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý được xác định bằng mức độ tín nhiệm của người tiêu dùng đối với sản phẩm đó thông qua mức độ rộng rãi người tiêu dùng biết đến và chọn lựa sản phẩm đó.
Chất lượng, đặc tính của sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý được xác định bằng một hoặc một số chỉ tiêu định tính, định lượng hoặc cảm quan về vật lý, hoá học, vi sinh và các chỉ tiêu đó phải có khả năng kiểm tra được bằng phương tiện kỹ thuật hoặc chuyên gia với phương pháp kiểm tra phù hợp.
Các điều kiện địa lý liên quan đến chỉ dẫn địa lý là những yếu tố tự nhiên, yếu tố về con người quyết định danh tiếng, chất lượng, đặc tính của sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý đó. Yếu tố tự nhiên bao gồm yếu tố về khí hậu, thuỷ văn, địa chất, địa hình, hệ sinh thái và các điều kiện tự nhiên khác. Yếu tố về con người bao gồm kỹ năng, kỹ xảo của người sản xuất, quy trình sản xuất truyền thống của địa phương.
3. Đối tượng không được bảo hộ với danh nghĩa chỉ dẫn địa lý
Tên gọi, chỉ dẫn đã trở thành tên gọi chung của hàng hoá ở Việt Nam tại thời điểm yêu cầu đăng ký. Bởi, nếu chỉ dẫn địa lý là tên gọi xuất xứ hàng hóa thì sẽ được bảo hộ theo quy định của pháp luật hiện hành, còn trong trường hợp khi các thông tin địa lý đã trở thành tên gọi thông thường của hàng hóa, và mất đi khả năng chỉ dẫn nguồn gốc địa lý thì sẽ không được bảo hộ dưới danh nghĩa là chỉ dẫn địa lý.
Chỉ dẫn địa lý của nước ngoài mà tại nước đó chỉ dẫn địa lý không được bảo hộ, đã bị chấm dứt bảo hộ hoặc không còn được sử dụng. Đối với các trường hợp mà chỉ dẫn địa lý của nước ngoài thì sẽ không được bảo hộ với danh nghĩa chỉ dẫn địa lý tại Việt Nam khi chỉ dẫn địa lý tại nước đó không được bảo hộ, bị chấm dứt và không được sử dụng nữa.
Chỉ dẫn địa lý trùng hoặc tương tự với một nhãn hiệu đang được bảo hộ, nếu việc sử dụng chỉ dẫn địa lý đó được thực hiện thì sẽ gây nhầm lẫn về nguồn gốc của sản phẩm. Khi một nhãn hiệu đã được bảo hộ mà sản phẩm đăng ký chỉ dẫn địa lý trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu đó thì phát luật sở hữu trí tuệ quy định sản phẩm đó sẽ không thuộc đối tượng được bảo hộ dưới danh nghĩa chỉ dẫn địa lý.
Chỉ dẫn địa lý gây hiểu sai lệch cho người tiêu dùng về nguồn gốc địa lý thực của sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý đó. Khi người tiêu dùng hiểu sai về nguồn gốc địa lý trên sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý đó thì trường hợp này pháp luật quy định sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý đó sẽ không được bảo hộ với danh nghĩa chỉ dẫn địa lý.
Trên đây là tư vấn của Lawkey – công ty dịch vụ đăng ký nhãn hiệu chia sẻ những vấn đề liên quan đến chỉ dẫn địa lý.
>>> Xem thêm: Điều kiện bảo hộ kiểu dáng công nghiệp