Những điều cần lưu ý về kế toán đối với doanh nghiệp mới thành lập
Trong thời đại hội nhập như hiện nay, việc thành lập các doanh nghiệp mới (Start up) đang ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam. Vậy, đối với một doanh nghiệp mới thành lập, các vấn đề kế toán nào cần phải quan tâm và chú ý? Bài viết sau đây văn phòng luật sư LawKey xin cung cấp cho các bạn một số những Tips nho nhỏ cần chú ý về kế toán đối với một doanh nghiệp trẻ.
Sau khi có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp cần phải thực hiện một số công việc kế toán sau:
1. Làm việc với cơ quan Thuế
Sau khi nhận được Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp cần phải làm việc với cán bộ của cơ quan Thuế để thực hiện việc kê khai một số loại thuế như thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng,…
1.1. Nộp lệ phí môn bài
– Trong trường hợp doanh nghiệp mới thành lập mà đã có phát sinh hoạt động sản xuất kinh doanh thì thời hạn nộp kê khai và nộp lệ phí môn bài là vào ngày cuối cùng của tháng thành lập tính theo giấy phép đăng ký kinh doanh.
– Trong trường hợp đối với doanh nghiệp mới thành lập và chưa có hoạt động sản xuất kinh doanh thì thời hạn khai và nộp lệ phí môn bài là ba mươi ngày (tính cả ngày thứ 7 và chủ nhật) kể từ ngày thành lập tính theo giấy phép đăng ký kinh doanh.
– Đối với doanh nghiệp có đơn vị như chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh ở cùng một địa phương cấp tỉnh thì doanh nghiệp kê khai và nộp đồng thời lệ phí môn bài cho đơn vị đó tại cơ quan Thuế quản lý trực tiếp của doanh nghiệp.
– Đối với doanh nghiệp có đơn vị là chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh ở địa phương cấp tỉnh khác thì đơn vị đó phải trực tiếp kê khai và nộp lệ phí môn bài tại cơ quan Thuế quản lý trực tiếp của đơn vị.
Chú ý:
– Những Doanh nghiệp thành lập 06 tháng đầu năm: Phải nộp Lệ phí môn bài cả năm.
– Những Doanh nghiệp thành lập 06 tháng cuối năm (từ 01/7 trở đi): Chỉ nộp Lệ phí môn bài ½ năm. Chú ý là phải nộp cả tờ khai thuế và nộp tiền lệ phí môn bài.
1.2. Khai thuế Giá trị gia tăng
– Doanh nghiệp mới thành lập sẽ nộp Tờ khai thuế GTGT theo kỳ kê khai Quý ứng với tháng Doanh nghiệp được thành lập. (Ví dụ: Doanh nghiệp thành lập vào tháng 9/2017 sẽ bắt đầu nộp tờ khai thuế GTGT từ Quý 3/2017).
– Doanh nghiệp mới thành lập mà đủ điều kiện đăng ký tự nguyện áp dụng phương pháp khấu trừ: Gửi Thông báo về việc áp dụng phương pháp tính thuế theo phương pháp khấu trừ tới cơ quan thuế quản lý trực tiếp cùng với hồ sơ đăng ký thuế.
– Doanh nghiệp mới thành lập khác thì áp dụng phương pháp tính trực tiếp.
– Đối với, doanh nghiệp mới thành lập thì việc khai thuế giá trị gia tăng được thực hiện theo tháng. Sau khi sản xuất kinh doanh đủ 12 tháng thì từ năm dương lịch tiếp theo sẽ căn cứ theo mức doanh thu bán hàng hoá, dịch vụ của năm dương lịch trước liền kề (đủ 12 tháng) để thực hiện khai thuế Giá trị gia tăng theo tháng hay theo quý.
– Theo quy định của pháp luật, doanh nghiệp phải nộp tờ kê khai thuế Giá trị gia tăng dù không phát sinh bất kỳ nghiệp vụ mua bán nào. Thời hạn nộp tờ kê khai là vào tháng thành lập, chậm nhất là ngày 20 tháng sau.
1.3. Khai thuế thu nhập doanh nghiệp
– Theo quy định của pháp luật, dù không phát sinh, doanh nghiệp vẫn phải nộp tờ khai thuế thu nhập doanh nghiệp. Thời hạn nộp tờ khai là vào ngày ba mươi của tháng đầu quý so với quý thành lập doanh nghiệp, kế toán doanh nghiệp phải lập và nộp tờ khai thuế đầu tiên cho cơ quan Thuế theo mẫu do Luật định.
1.4. Khai thuế thu nhập cá nhân
– Đối với thuế thu nhập cá nhân, nếu không phát sinh các nghiệp vụ gì thì không phải nộp tờ khai theo quý hoặc theo tháng nhưng bắt buộc phải nộp tờ khai quyết toán năm.
– Việc kê khai thuế theo thu nhập doanh nghiệp theo tháng hay theo quý được xác định theo tháng đầu tiên có phát sinh khấu trừ thuế và áp dụng cho cả năm.
>>> Xem thêm: Các khoản thuế khi mới thành lập của doanh nghiệp cần nắm bắt
2. Phát hành hóa đơn
– Đối với các doanh nghiệp mới thành lập và có đủ điều kiện đăng ký thuế Giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ và đã được cơ quan quản lý Thuế chấp nhận thì thực hiện đặt in hóa đơn Giá trị gia tăng để sử dụng, tiếp theo làm thông báo phát hành hóa đơn trước khi sử dụng trong vòng 5 ngày. Doanh nghiệp mỗi tháng phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn, chậm nhất là ngày thứ hai mươi của tháng sau kể từ thời điểm doanh nghiệp thông báo phát hành hóa đơn. Sau 12 tháng, kể từ ngày thành lập thì doanh nghiệp mới được phép chuyển sang nộp báo cáo phát hành hóa đơn theo quý.
– Đối với những doanh nghiệp mới thành lập và nộp thuế Giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp thì theo quy định, phải mua hóa đơn của cơ quan quản lý Thuế để sử dụng. Doanh nghiệp cũng phải báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn như trong trường hợp tính thuế theo phương pháp khấu trừ kể từ ngày mua hóa đơn đầu tiên.
– Ngoài ra các doanh nghiệp cần đặc biệt lưu ý, theo Nghị định số 119/2018/NĐ-CP của Chính phủ, kể từ ngày quy định về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ cá nhân kinh doanh phải hoàn thành việc tổ chức thực hiện hóa đơn điện tử, hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế chậm nhất là 01/11/2020.
>>> Xem thêm: Bảo quản và lưu trữ hóa đơn điện tử theo quy định của pháp luật
3. Mở tài khoản ngân hàng
– Theo quy định hiện hành, đối với những hóa đơn đầu vào có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (tính cả thuế Giá trị gia tăng) thì phải thanh toán theo hình thức chuyển khoản, có như vậy thì doanh nghiệp mới được khấu trừ thuế Giá trị gia tăng và chi phí tính thuế thu nhập doanh nghiệp doanh nghiệp mới được trừ.
– Doanh nghiệp cũng cần mở tài khoản ngân hàng để đủ điều kiện đăng ký hình thức nộp thuế điện tử.
– Doanh nghiệp mở tài khoản ngân hàng và phải thông báo cho cơ quan quản lý Thuế số tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày mở tài khoản.
4. Lao động và bảo hiểm xã hội
– Đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động là yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp. Bởi vậy, khi ký hợp đồng lao động với nhân viên, doanh nghiệp phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho nhân viên đó.
– Trường hợp doanh nghiệp ký hợp đồng lao động với người lao động từ 3 tháng trở lên thì người lao động đó sẽ thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc Lúc này, kế toán doanh nghiệp cần liên hệ với cơ quan phụ trách bảo hiểm xã hội để làm hồ sơ tham gia đóng bảo hiểm xã hội cho nhân viên đó.
– Khoản bảo hiểm xã hội được đóng theo mức lương của người lao động, vì vậy doanh nghiệp phải làm thang bảng lương để nộp cho phòng Lao động Thương binh xã hội.
– Doanh nghiệp phải làm thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội cho người lao động (nếu được yêu cầu).
5. Lập bảng định mức nguyên vật liệu
– Bảng định mức nguyên vật liệu cho các sản phẩm của doanh nghiệp chỉ phải lập đối với các doanh nghiệp có hoạt động sản xuất.
– Pháp luật cho phép doanh nghiệp không cần phải nộp bảng định mức nguyên vật liệu cho cơ quan quản lý Thuế.
6. Thông báo về phương pháp khấu hao tài sản cố định
– Kế toán doanh nghiệp phải lập và nộp bảng thông báo phương pháp khấu hao tài sản cố định kể từ ngày phát sinh tài sản cố định.
Ngoài ra, đối với một doanh nghiệp mới thành lập, kế toán còn phải thực hiện lập và kê khai nhiều loại giấy tờ khác. Trong quá trình lập, kế toán doanh nghiệp cần tuân thủ tuyệt đối các quy định của pháp luật và quản lý tốt quỹ tài chính cho doanh nghiệp.
Trên đây là một số những điều cần lưu ý về kế toán đối với doanh nghiệp mới thành lập mà bài viết muốn gửi đến các bạn. Để biết thêm các thông tin chi tiết và sử dụng dịch vụ kế toán thuế, bạn đọc xin vui lòng liên hệ theo địa chỉ sau để được hỗ trợ và tư vấn miễn phí:
Địa chỉ: Phòng 1704, tầng 17 tòa nhà B10B KĐT Nam Trung Yên, Nguyễn Chánh, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.
Điện thoại: (024).665.65.366 Hotline: 0967.59.1128
Email: contact@lawkey.vn Facebook: LawKey – Chìa khóa pháp luật